Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Xạ Thủ và Huyền Thoại

Dù Simo Hayha sử dụng 1 khẩu súng cổ lỗ sĩ và không có kính ngắm nhưng đến nay vẫn chưa ai có thể vượt ông về số lần bắn hạ địch thủ.
Simo Hayha là một xạ thủ bắn tỉa của quân đội Phần Lan trong Chiến tranh Liên Xô-Phần Lan (1940). Ông là một huyền thoại về số địch thủ bị hạ trong lịch sử bắn tỉa. Quân Liên Xô đặt cho ông biệt danh 'Cái chết trắng'.
Theo Wikipedia, Simo Hayha sinh ngày 17/12/1905 tại thị trấn nhỏ Rautjarvi của Phần Lan. Ông bắt đầu phục vụ trong quân đội từ 1925.
Trong Chiến tranh Liên Xô-Phần Lan, Simo Hayha tham gia bảo vệ vùng Kollaa và bằng một khẩu súng trường M28 (đây thực chất là loại súng Mosin Nagant của Nga do Phần Lan tự sản xuất).
Khẩu súng có ống ngắm nhưng ông không sử dụng mà dùng thước ngắm thông thường vì kính ngắm sẽ bắt sáng làm lộ vị trí trong môi trường tuyết rơi, mặt khác các mục tiêu của ông thường không quá xa (khoảng 300m trở lại) do địa hình chiến trường phần lớn là rừng cây.
Tuy nhiên ở cự ly gần thì cây rừng có thể chặn mất tầm nhìn và tiếng súng nổ lớn có thể làm lộ vị trí xạ thủ. Mặc dù là một tay bắn tỉa cừ khôi nhưng khi được trang bị một khẩu tiểu liên Suomi M-31 SMG, ông tiếp tục dùng nó nâng bảng số địch thủ bị hạ của mình.
Simo Hayha ẩn mình trong tuyết và tiêu diệt địch thủ
Simo Hayha ẩn mình trong tuyết và tiêu diệt địch thủ
Đến khi chiến tranh kết thúc, Simon được ghi nhận đã tiêu diệt được 505 lính đối phương (theo một số nguồn tin là khoảng 200 người khác nữa chưa được khẳng định).  Điều đáng kể hơn, số địch thủ này đã bị Simo Hayha bắn hạ chỉ vỏn vẹn trong vòng 100 ngày.
Khi các chỉ huy Liên Xô biết được rằng có rất nhiều binh lính dưới quyền của họ bị bắn tỉa tiêu diệt, họ đã nghĩ rằng đó là những tổn thất chấp nhận được của chiến tranh.
Thế nhưng khi các vị tướng nhận được thông tin cho biết toàn bộ những người này đều thiệt mạng dưới họng súng của một người lính Phần Lan, họ đã quyết định phải hành động.
Ban đầu phía Hồng quân điều đến một tay súng chống bắn tỉa để tiêu diệt Hayha. Thế nhưng khi thi thể của tay súng chống bắn tỉa này được đưa về, Hồng quân quyết định cử hẳn một đội bắn tỉa xuống để giải quyết vấn đề nhức nhối này.
Đên nay vẫn chưa có ai có thể vượt Simo Hayha về số lần bắn hạ địch thủ
Một thời gian sau, khi cả đội bắn tỉa này không hoàn thành nhiệm vụ, họ quyết định tung ra cả một tiểu đoàn bắn tỉa để truy lùng tay súng bắn tỉa bí ẩn này của đối phương. Thế nhưng cả tiểu đoàn bắn tỉa đó đã phải gánh chịu nhiều thương vong mà vẫn không tìm ra tung tích của Hayha.
Đên nay vẫn chưa có ai có thể vượt Simo Hayha về số lần bắn hạ địch thủ
Ông quá khôn ngoan và khả năng ngụy trang của người lính bắn tỉa này thì rất điêu luyện. Trong thời tiết giá lạnh và mặt đất phủ đầy tuyết, Hayha mặc bộ đồ ngụy trang trắng toát.
Hayha sử dụng khẩu súng trường với thước ngắm kim loại để giảm tiết diện bộc lộ của bản thân, bởi việc sử dụng kính ngắm đòi hỏi xạ thủ phải vươn đầu lên để ngắm bắn.
Hayha còn sử dụng một chiến thuật rất khôn ngoan là nén chặt tuyết ở ngay phía trước nòng súng để khi bắn tuyết không bị tung lên khiến anh bị lộ vị trí. Anh cũng ngậm tuyết ở trong miệng để hơi thở không bị ngưng đọng và bộc lộ vị trí của xạ thủ.
Tuy nhiên cuối cùng Hayha cũng không còn tránh được vận rủi nữa. Trong một trận đánh vào ngày 6/3/1940, một xạ thủ Liên Xô đã phát hiện ra Hayha và ông đã bị trúng một viên đạn vào hàm.
Vết thương khủng khiếp này đã khiến Hayha bị mất nửa khuôn mặt và được các đồng đội tìm thấy trên chiến trường.
Mặc dù vậy Hayha vẫn không chết và tỉnh lại trong bệnh viện sau đó 7 ngày, đúng ngày hòa bình được công bố. Do vết thương này, cuộc đời quân ngũ của Hayha coi như đã kết thúc.
Ngày 13 tháng 3 năm 1940, chiến tranh kết thúc và ông được đích thân Thống chế Carl Gustaf Emil Mannerheim, người chỉ huy quân đội Phần Lan thăng cấp bậc.
Không ai khác trong lịch sử bắn tỉa đã từng hạ được nhiều địch thủ hơn ông. Mặc dù vậy, ông không tiếp tục tham gia cuộc chiến tranh Tiếp diễn sau đó bởi vết thương trên mặt khiến ông không thể chiến đấu được nữa.
Simo Hayha qua đời ngày 1/4/2002.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét