Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Về Hai Bài Hát Của Vũ Thành An

Theo mình biết , thì .. cả hai ca khúc " Tình Khúc Thứ Nhất " và " Em Đến Thăm Anh Đêm Ba Mươi " , nhạc & lời đều là của anh Nguyễn Đình Toàn . nhạc sĩ Vũ Thành An chỉ ký âm lại ( giùm ) phần giai điệu mà thôi .

Huỳnh Duy Lộc 

Nguyễn Đình Toàn và “Em đến thăm anh đêm ba mươi”
Nguyễn Đình Toàn sinh năm 1936 tại huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội, di cư vào Nam vào năm 1954. Ông viết văn, làm thơ, viết kịch, cộng tác với tạp chí Văn của ông Nguyễn Đình Vượng và tạp chí Văn Học của ông Phan Kim Thịnh. Suốt nhiều năm, ông phụ giúp nhà văn Trần Phong Giao, thư ký tòa soạn tạp chí Văn, tuyển chọn thơ và truyện để đăng tải và viết feuilleton (truyện nhiều kỳ) cho các nhật báo như Tự Do, Chính Luận, Xây Dựng, Tiền Tuyến… Ông còn làm biên tập viên của Đài phát thanh Sàigòn, thực hiện chương trình Nhạc Chủ Đề mỗi tối thứ năm, một trong 3 chương trình nhạc được yêu thích nhất vào thập niên 1960-1970 (hai chương trình ca nhạc kia là Tiếng Tơ Đồng của nhạc sĩ Hoàng Trọng và Tiếng Nhạc Tâm Tình của ca sĩ Anh Ngọc). Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, ông chịu chung số phận với nhiều văn nghệ sĩ miền Nam, sách của ông bị cho là “đồi trụy”, bị tịch thu và bản thân ông bị bắt hai lần, đi cải tạo gần 6 năm. Ông sang Mỹ định cư từ cuối năm 1998, cùng với vợ phụ trách chương trình Đọc sách cho Đài phát thanh VOA và viết cho mục Văn học nghệ thuật trên tuần báo Việt Tide của nhà văn Nhật Tiến cho tới khi nghỉ hưu.
Trước năm 1975, ông được yêu thích vì giọng đọc trầm ấm khi giới thiệu những ca khúc trong chương trình Nhạc Chủ Đề do ông phụ trách và sau năm 1975, những người yêu nhạc biết đến những ca khúc do ông đặt nhạc và viết lời như “Dạ khúc”, “Hiên cúc vàng”, “Mưa khuya”, “Nếu mai ngày”, “Đường đưa bước em đi”, “Quê hương thu nhỏ”, “Có bao giờ”, “Một cánh hoa rơi”, “Nụ vàng”, “ Mưa trên cây hoàng lan”…nhưng bước đầu chạm ngõ với âm nhạc của ông lại là hai bài thơ được Vũ Thành An phổ nhạc: bài thơ “Tình khúc thứ nhất” và bài thơ “Em đến thăm anh đêm ba mươi” như ghi nhận của nhà thơ Du Tử Lê: “Ông được quần chúng biết tới nhiều hơn cả khi ông cùng nhạc sĩ Vũ Thành An thực hiện chương trình Nhạc Chủ Đề. Với những giới thiệu hay dẫn nhập bằng cách viết (cách nói) riêng của mình, nhất là qua giọng nói như một thủ thỉ tư riêng giữa hai người, qua làn sóng điện, họ Nguyễn trở thành một thứ “người tình không chân dung” của rất nhiều nữ thính giả. Đồng thời, ông cũng là “người bạn thiết” của rất nhiều thính giả thuộc nam giới. Với lớp thính giả này, ông như người đã nói thay họ những điều họ muốn nói về tình yêu, âm nhạc, thời thế… Đây cũng là thời gian xuất hiện của hai tình khúc như hai cơn bão nhỏ lay động giới trẻ miền Nam: ca khúc “Tình khúc thứ nhất” và “Em đến thăm anh đêm ba mươi” nhạc Vũ Thành An, lời Nguyễn Đình Toàn, ra đời”.
“Em đến thăm anh đêm ba mươi” với lời thơ của Nguyễn Đình Toàn và nhạc của Vũ Thành An đã trở thành một bản nhạc không thể thiếu trong những băng nhạc xuân hay những chương trình ca nhạc trên làn sóng của Đài phát thanh Sàigòn trước năm 1975 mỗi khi xuân về:
“Em đến thăm anh đêm ba mươi
Còn đêm nào vui bằng đêm ba mươi
Anh nói với người phu quét đường
Xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em.
Tay em lạnh để cho tình mình ấm
Môi em mềm cho giấc ngủ em thơm
Sao giao thừa xanh trong đôi mắt ngoan
Trời sắp Tết hay lòng mình đang Tết?
Tháng ngày đã trôi qua
Tình đã phôi pha, người khuất xa
Chỉ còn chút hương xưa
Rồi cũng phong ba rụng cùng mùa.
Dòng sông đêm hồn đen sâu thao thức
Ngàn vì sao mọc hay lệ khóc nhau
Đá buồn chết theo sau ngày vực sâu
Rớt hoài xuống hư không cuộc tình đau”.

Ca khúc “Em đến thăm anh đêm ba mươi” với giọng ca Khánh Ly trong album “Tình ca Vũ Thành An” (Làng Văn) phát hành tại Mỹ sau năm 1975:http://nhacso.net/nghe…/anh-den-tham-em-dem-30.V1tVVEFX.html
Ca khúc “Em đến thăm anh đêm ba mươi” với giọng ca Khánh Ly thu âm trước năm 1975:
https://youtu.be/luIyXep9G-k
Ca khúc “Em đến thăm anh đêm ba mươi” với giọng ca Nguyên Khang:https://youtu.be/B0buxRlN5GE
Ảnh: Nhà văn Nguyễn Đình Toàn và nhạc phẩm “Em đến thăm anh đêm ba mươi”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét