Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Zika -

Ảnh: Công nhân xịt thuốc diệt muỗi tại một ngôi làng ở Bangkok, Thái Lan.
Tổ chức Y tế Thế giới đang triệu tập một hội nghị để xác định xem có nên tuyên bố dịch Zika là một tình huống khẩn cấp y tế toàn cầu hay không. Các chuyên gia cho biết virus Zika do muỗi lan truyền có thể đã gây ra sự tăng vọt của những ca dị tật bẩm sinh tại Nam Phi, hiện đang lây lan một cách bùng nổ ở châu Mỹ, và có thể đã xuất hiện ở Đông Nam Á với một mức độ cao hơn dự kiến.
Virus Zika chỉ được phát giác trong những ca bệnh hiếm hoi ở Phi châu và Á châu cho tới năm 2007, khi một trận dịch trước đó chưa từng có bộc phát trên một hòn đảo ở vùng tây nam Thái Bình Dương.
Bác sĩ James Edilyong, giám đốc sở y tế của bang Yap ở quần đảo Micronesia, cho biết như sau.
"Khi đó chúng tôi bắt đầu nhận thấy chứng bệnh lạ, với những người bệnh bị sốt và nổi mề đay ngứa. Họ có những vệt mề đay đặc trưng quanh giái tai. Đó là lúc chúng tôi biết là chúng tôi cần phải tìm hiểu thêm về bệnh này."
Sau vụ bộc phát, toàn bộ dân chúng trên đảo, với dân số hơn 10.000 người, đã được xét nghiệm. Kết quả cho thấy gần ba phần tư những người từ 3 tuổi trở lên đã nhiễm virus Zika, nhưng hầu hết những người này không hề hay biết gì.
"Rất nhiều người trong số những người đó trên cơ bản là ở trong tình trạng chuẩn lâm sàng. Họ không cảm thấy cần phải tới bệnh viện. Có lẽ một số người không hề cảm thấy có gì khác lạ. Có thể họ nghĩ là họ chỉ bị cảm cúm sơ sài mà thôi."
Đến cuối năm 2013, một trận dịch lớn đã bộc phát ở quần đảo Polynesia thuộc Pháp.
Tuy nhiên, chứng bệnh tương đối ít người biết này đã không được báo chí trên thế giới nói đến cho tới khi vụ bộc phát mới nhất xảy ra tại Brazil. Tại quốc gia Mỹ châu này, hàng ngàn ca bệnh Zika đã được ghi nhận kể từ năm ngoái và các chuyên gia tin rằng thai nhi của người nhiễm virus Zika có thể mắc bệnh teo não.
Cho đến nay chưa có sự liên kết nào giữa virus Zika với khuyết tật ở thai nhi trong vùng Đông Nam Á.
Các ca bệnh Zika được ghi nhận với một số lượng ít ỏi tại vùng Đông Nam Á trong những năm gần đây. Nhưng một tạp chí y khoa cho rằng virus thường chỉ gây bệnh nhẹ này “phân bổ rộng rãi” trên khắp Thái Lan. Mặc dầu vậy, Thái Lan chỉ báo cáo một ca bệnh Zika trong năm nay.
Các giới chức y tế Malaysia và Singapore mới đây đã cảnh báo về nguy cơ truyền nhiễm ở mức cao nếu virus này được du nhập vào nước họ.
Bộ Y tế Philippines gọi Zika là một mối rủi ro lớn và có thể trở nên nghiêm trọng hơn bởi vì muỗi mòng sẽ sinh sôi nẩy nở nhiều hơn nữa nhờ điều kiện thời tiết do hiện tượng El Nino tạo ra.
(Nếu không vào được VOA, xin hãy dùng đường linkhttps://dustbinmutters.com/vv hoặc http://79797.info/ để vượt tường lửa).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét