Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Tuấn Chàng Trai Đất Việt

TUẤN CHÀNG TRAI ĐẤT VIỆT
********************
Từ thời còn đi học trung học, tôi được đọc ké quyển sách của chị mua "Tuấn chàng trai đất Việt" của tác giả Nguyễn Vỹ. Trong chuyện của mình, tác giả Nguyễn Vỹ tả về người thanh niên Việt nam tiêu biểu chân mang guốc dong, mặc áo dài trắng, đầu đội nói cối cắp sách đến trường. Cậu TUẤN sinh ra và lớn lên ở đầu thế kỹ trong một xả hội Việt nam khi ấy còn rất cổ kính, văn hóa dân tộc đang bắt đầu thay đổi dần theo vận mệnh của đất nước khi người Pháp đô hộ nước ta.
Với tư cách là một nhân chứng vô tư của thời đại, tác giả ẩn mình trong TUẤN để thuật lại một cách trung thực tất cả những đổi thay về kinh tế, văn hóa, xả hội của nước ta lúc bấy giờ. Lần đầu tiên, cậu thanh niên bắt đầu học theo Tây, cắt tóc ngắn đi học vần tiến quốc ngữ ABC của Alexandre de Rhodes. Lớn lên, TUẤN tiếp thu cả hai luồng văn hóa Âu Á, chàng biết được bên Tây có những nhà tư tưởng tiến bộ như Montesqieu, Jean Jack Rousseau , Tuấn chứng kiến đảng trưởng Nguyển Thái Học của Việt nam quốc Dân đảng bị Pháp bắt và đem ra xử tử tại Yên Bái, biết những Phan Bội Châu với phong trào Đông Du, Phan chu trinh với phong trào Duy Tân những nhà cách mạng đánh Tây tại miền nam như Trương Định, lực lượng Cao Đài và Hòa Hảo, những lực lượng Việt Minh, Vua BảoĐại, cụ Ngô Đình Diệm và ở chương cuối là Nhật vào đảo chánh Pháp rồi bị Mỹ bỏ hai trái bom nguyên tử và đầu hàng.
Những hình ảnh đó gợi cho người đọc cảm nhận cho thân phận một TUẤN người Việt nam trong thời buổi nước ta bị ngoại bang đô hộ, và rồi bị cuống trôi theo dòng thác của lịch sử. Đọc để hiểu về TUẤN của Nguyển Vỹ để tìm vể lịch sử của nước ta lúc bấy giờ.
Sau khoảng 60 năm trôi qua, bây giờ tôi đọc tin trên mạng có nói đến một người tên Tuấn của thế kỷ 21, cũng là một thanh niên buổi giao thời với sự đổi thay của vận nước. Nhưng chàng trai Tuấn nầy khác với Tuấn của Nguyễn Vỷ . Tuấn của Nguyễn Vỹ là chứng nhân lịch sử còn Tuấn ngày nay là một Tuấn vấn thân, đấu tranh cho sự sinh tồn của quốc gia và dân tộc. Tuấn ngày xưa không đấu tranh, cũng không theo giặc, còn Tuấn ngày nay "suýt chút nữa" là đã theo giặc. (trở thành một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam lúc đang là sinh viên. )
****
"ĐƠN TỰ THÚ"
Giới Bloggers và FB còn nhớ rất rỏ tin "LẠ" trên mạng "anhbasam" năm 2011, người ta đọc được một văn kiện dị thường xuất xứ từ thủ đô Hà nội mang tên “Đơn Tự Thú” của một người trẻ gửi Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao. Đương sự minh danh khai trình họ tên là Nguyễn Anh Tuấn, sinh ngày 08 tháng 6 năm 1990 tại thành phố Đà Nẵng, quê quán Cẩm Nam, Hội An, Quảng Nam với Chứng minh nhân dân số 201544250 do CA Tp Đà Nẵng cấp ngày 08 tháng 7 năm 2004 và hiện là sinh viên năm thứ ba Học viện Hành chính, cơ sở Hà Nội.
Sau khi nêu lên Điều 52 Hiến Pháp nước CHXHCNVN “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” và điểm C khoản 1 điều 88 Bộ Hình luật về tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN, sinh viên Nguyễn Anh Tuấn tự nhận mình có tội vì đã TÀNG TRỬ NHỮNG TÀI LIỆU từng là căn nguyên khiến tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị truy tố ra tòa và ngày 04-4-2011 đã bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Cùng với “đơn tự thú”, đương sự còn gửi kèm tấm hình chụp chính anh đang cầm trên tay hai tài liệu:
* “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30 tháng 4 dưới mắt tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ”.
* “Trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam Cộng Hòa. Lấy Việt Nam làm quốc hiệu để hòa giải dân tộc”.
Dựa vào nguyên tắc “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” do điều 52 Hiến Pháp của nước CHXHCNVN quy định, người sinh viên trẻ này đòi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố bản thân anh: công dân Nguyễn Anh Tuấn ra tòa vì tội danh kể trên.
Trước khi kết thúc đơn tự thú, Tuấn nhấn mạnh: nếu trong vòng 20 ngày theo luật định, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao quyết định không khởi tố anh thì điều này có nghĩa là hành vi tàng trữ các tài liệu nêu trên không gây hại cho xã hội, không phải là tội phạm, và như thế cũng phải nhìn nhận người làm ra những tài liệu ấy là tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng vô tội.
Sáng kiến độc đáo xuất phát từ một khối óc thông minh, một tâm thái an nhiên, không sợ hãi và một tấm lòng yêu nước thiết tha.
Trước Nguyễn Anh Tuấn khó ai hình dung ra một sáng kiến độc đáo lạ thường như thế. Với sáng kiến này ai dám coi thường tuổi trẻ Việt Nam? Với chính sách giáo dục một chiều, với chủ trương bưng bít sự thật và nhất là với lề thói cai trị bằng công an, bằng vũ lực, bằng chủ trương áp đặt nỗi sợ hãi thường xuyên trong tim óc đồng bào, từ lâu đảng và nhà nước CSVN tưởng rằng họ có thể nắm trọn trong bàn tay sắt của họ cả linh hồn và thể xác giới trẻ Việt Nam.
Sự xuất hiện những Bloggers trẻ cùng với những cuộc biểu tình của học sinh, sinh viên Hà Nội chống Trung cộng lấn chiếm Trường Sa, Hoàng Sa, khai thác Bôxít ở Cao Nguyên và trường hợp “nổi loạn” của những mầm non chế độ như Đỗ Nam Hải, Lê Cộng Định, Nguyễn Tiến Trung, đặc biệt Cù Huy Hà Vũ gần đây, tuy có làm cho bộ máy cai trị cộng sản e ngại phần nào, nhưng với thói “kiêu ngạo cộng sản” quen thuộc, họ vẫn chủ quan tin rằng mọi chuyện vẫn trong vòng kiểm soát sắt máu của đảng và nhà nước.
Nhưng lần này, với quyết định gửi “đơn tự thú” tới Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao của sinh viên Nguyễn Anh Tuấn, vấn đề không còn giản đơn như họ nghĩ.
Trong vài lời giải thích cho hành động của mình kèm theo lá đơn hai trang, Nguyễn Anh Tuấn gián tiếp nói tới tâm trạng sợ hãi dẫn tới sự hèn nhát rất bình thường nơi anh. Nhưng đã đến lúc, anh thấy không thể “tiếp tục thỏa hiệp với nỗi sợ hãi và sự hèn nhát của bản thân mình”, nhất là sau khi nhìn lại để.“biết đến nhiều tấm gương dấn thân trong lịch sử và đọc nhiều về tư tưởng của họ” từ đấy anh không khỏi cảm thấy “hổ thẹn nếu tôi im lặng, bàng quan trước những bất công đang rõ ràng hiện hữu.”
Với nhà cầm quyền, Nguyễn Anh Tuấn minh xác anh không bị ai xúi giục và hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Với thân nhân, bạn bè và các thày cô giáo, anh thành thật xin lỗi nếu việc làm của anh có gây ra những hệ lụy cho bất cứ ai, nhưng hãy tin rằng nó không ngoài mục tiêu đem lại cho một Việt Nam tốt đep hơn mà thôi.
Tắt một lời, chúng ta có thể nói rằng: sáng kiến độc đáo của sinh viên Nguyễn Anh Tuấn xuất phát từ một khối óc thông minh, một tâm thái an nhiên, tự tại, không sợ hãi, và một tấm lòng yêu nước thiết tha.
(mời đọc tiếp bài viết của Trần Phong Vũ từ Nam California) link ()

******************
Đây là Tuấn
của FB Phạm Lê Vương Các
Tuấn thuộc thế hệ 9X, là hiện thân của một lớp trẻ hiếm hoi có lý tưởng cao đẹp và dấn thân hành động tìm kiếm sự đổi thay cho đất nước.
Tuấn sinh trưởng tại Đà Nẵng, đậu thủ khoa Học Viện Hành Chính Quốc Gia vào năm 2008.
Tuấn có tư chất thông minh, tư duy sắc xảo, khả năng hùng biện, thái độ điềm đạm của một chính khách lão luyện dù tuổi đời còn rất trẻ.
Tuấn "suýt chút nữa" trở thành một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam lúc đang là sinh viên.
Khi chỉ còn 1 tuần nữa được kết nạp vào đảng, Tuấn đã làm "đơn tự thú" đề nghị Viện Kiểm Sát ra quyết định bắt Tuấn vì Tuấn đang lưu trữ tài liệu tuyên truyền chống nhà nước.
Tuấn hành động như vậy, vì thứ nhất là để phản đối và thách thức điều 88 BLHS đang vi phạm nhân quyền, và thứ hai, là tự đặt mình vào tình huống để mình không bao giờ có thể trở thành một thành viên của Đảng Cộng sản.
Tuấn dứt khoát với cộng sản, mở lối cho tuổi trẻ của mình bằng cách tiếp cận với dân chủ, nhân quyền và pháp trị.
Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng Xuất sắc chuyên ngành Hành Chính Công vào năm 2012, Tuấn xuất ngoại, bôn ba khắp thế giới, đi hơn 20 nước trong vòng 3 năm qua để học tập mở mang tầm mắt và vận động cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.
Tuấn là một nhà hoạt động trẻ có uy tín, được sự nể trọng của nhiều chính khách quốc tế và giới hoạt động trong nước.
Và đêm nay, khi vừa đặt chân về Việt Nam, Tuấn bị bắt giữ ngay tại sân bay quê nhà.
Hiện Tuấn đã bị công an di lý rời sân bay và đưa đi đâu không rõ.
Tuấn chưa vợ, chưa con, không hút thuốc, và có thể uống được 2 lon bia trong 1 tháng.
Hãy như Tuấn!
(Fb Phạm Lê Vương Các)
Mion.
**********
Trần Phong Vũ từ Nam California)
Nam California ngày Thứ Sáu 29-4-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét