Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Mai Anh Việt "KHI EM THOÁNG QUA ĐỜI TÔI"


Mai Anh Việt là cựu học sinh trường Mạc Đĩnh Chi, năm lớp 8 (1968) anh học nhạc với nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Năm 1970, khi đang học lớp 10, anh bắt đầu viết nhạc và học thêm nhạc lý với thầy Phó Quốc Thăng. Sau khi Nguyễn Chánh Tín đậu tú tài 2 và rời trường, thầy Tổng giám thị Phạm Ngọc Đỉnh rất thích giọng hát của Việt nên thuyết phục anh vào ca đoàn của trường thay thế Nguyễn Chánh Tín.
Năm 1974, anh được học bổng đi du học Đài Loan. Năm 1976, anh qua Mỹ, học nhạc tại St. Cloud University Minnesota (1976-1978) và tại Đại học Portland ở Oregon (1978-1981). Anh lập gia đình năm 1979, có hai trai, hai gái, hiện định cư tại Aloha, Oregon.
Vào đầu thập niên 1990, Mai Anh Việt còn khá xa lạ với thính giả trong nước nhưng đã được biết đến khá nhiều ở hải ngoại qua album nhạc “Vầng tóc rối” do Duy Cường hòa âm với những giọng hát của Thái Hiền, Thái Thảo, Thiên Phượng, Tuấn Ngọc và tác giả Mai Anh Việt. Sự thành công của album “Vầng tóc rối” đã giúp cho Mai Anh Việt trở thành một nhạc sĩ sáng giá được nhiều trung tâm ca nhạc ở hải ngoại săn đón để mời cộng tác và nhiều ca sĩ đã chọn những ca khúc của anh để trình bày trong album nhạc của mình.
Nhạc của Mai Anh Việt là nhạc tình có nhịp (tempo) chậm, từng câu hát giống như một lời tự tình khơi gợi những cảm xúc hay những kỷ niệm như anh đã có lần chia sẻ: “Sau 20 năm, đời người có rất nhiều kỷ niệm, nhất là kỷ niệm tình yêu. Đời tôi sau khoảng thời gian dài ấy cũng có dăm ba tình yêu trở thành kỷ niệm được gìn giữ qua những tình khúc. Âm nhạc chỉ là một trong những phương cách để diễn tả tình yêu, nhưng vô cùng sâu sắc. Vì âm nhạc có khả năng kéo lại cái mốc thời gian, làm cho ta ôm ấp hoài một vài kỷ niệm tình yêu đáng nhớ hay cần phải quên đã xảy ra một lần nào đó trong đời. Vì thế, sẽ có yêu thương, đau buồn lẫn lộn. Có những cơn say và có khi tỉnh thức, có những dòng sông đổi nguồn, những lá vàng rụng rơi. Có khi chờ đợi, có lúc đón đưa. Có nhiều lắm. Vì đó là tình yêu…”


"Khi em thoáng qua đời tôi"
Trong album nhạc “Chút tình xa vắng” ra mắt năm 1997, nữ ca sĩ Thùy Dương đã trình bày “Khi em thoáng qua đời tôi”, một trong những tình khúc hay nhất của Mai Anh Việt. Đó là ca khúc duy nhất của Mai Anh Việt cô đã chọn để thể hiện dù nhạc mục của cô trong gần 7 năm đi hát (từ năm 1993 tới năm 2000, năm cô hoàn toàn vắng bóng trong sinh hoạt âm nhạc ở hải ngoại) rất phong phú, có nhiều ca khúc của các nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng trước và sau năm 1975.
Em chỉ đi ngang qua đời tôi một thời gian thật ngắn ngủi nhưng những ngày có hình bóng của em đã là những ngày hồn tôi quay quắt trong bão giông khốc liệt:
“Khi em thoáng qua đời tôi
Là bao lần trời giông bão về…”
Không gian yên tĩnh thường ngày bị đảo lộn và mọi thứ đều tan tác như những chiếc lá vàng rơi rụng tơi bời trước gió mùa thu:
“Khi em thoáng qua đời tôi
Làm tơi bời nghìn thu lá vàng…”
Hồn tôi đã rung động với những khúc tình ca buồn rã rời khi em đến để rồi khi em lìa xa, những âm điệu buồn lại dâng cao như nỗi sầu chất ngất trong hồn tôi:
“Khi em khắc sâu hồn tôi
Dòng nhạc tình nhiều khi rã rời
Khi em đã xa lòng tôi
Từng cung sầu tràn dâng chơi vơi…”
Em đi qua đời tôi trong thoáng chốc, để lại một nỗi đau khôn nguôi và ánh sáng của những ngày đẹp tươi ngắn ngủi chỉ còn là những tia nắng đã tắt lịm trong đêm dài cô quạnh:
“Khi em thoáng qua đời tôi
Để lại nỗi đau vội
Khi em đã quên cuộc vui
Còn sợi nắng u hoài
Héo trong tôi tiếng than dài…”
Tất cả những gì còn lại của một thuở yêu thương thắm thiết chỉ là những cánh hoa khô ép giữa những trang sách còn thoảng một chút hương của ngày cũ:
“Thời yêu thương cũ anh còn giữ
Trong lòng sách đôi cành lá khô vàng úa
Còn mình em chút thương cùng nhớ
Đến ngày cuối trao mùi hương dĩ vãng…”
Nhưng chút hương của ngày cũ ấy không đủ để mang tôi và em trở lại với tình cảm thắm thiết thuở nào nên tôi đành phải buông xuôi theo ngày tháng, cố quên đi một cuộc tình không may đầy nghiệt ngã:
“ Thì đành buông mãi theo ngày tháng
Cho từng vết thương tìm đến không bờ bến
Vì lần em thoáng qua đời tôi
Như một giấc đầy vơi
Bao nghiệt ngã khi người xa”.
Lời của ca khúc “Khi em thoáng qua đời tôi”:
"Khi em thoáng qua đời tôi
Là bao lần trời giông bão về
Khi em thoáng qua đời tôi
Làm tơi bời nghìn thu lá vàng
Khi em khắc sâu hồn tôi
Dòng nhạc tình nhiều khi rã rời
Khi em đã xa lòng tôi
Từng cung sầu tràn dâng chơi vơi
Khi em thoáng qua đời tôi
Để lại nỗi đau vội
Khi em đã quên cuộc vui
Còn sợi nắng u hoài
Héo trong tôi tiếng than dài
Thời yêu thương cũ anh còn giữ
Trong lòng sách đôi cành lá khô vàng úa
Còn mình em chút thương cùng nhớ
Đến ngày cuối trao mùi hương dĩ vãng
Thì đành buông mãi theo ngày tháng
Cho từng vết thương tìm đến không bờ bến
Vì lần em thoáng qua đời tôi
Như một giấc đầy vơi
Bao nghiệt ngã khi người xa”.
Ca khúc “Khi em thoáng qua đời tôi” với giọng ca Thùy Dương:
http://m.mp3.zing.vn/…/Khi-Em-Thoang-Qua-Doi-…/IWZACIBO.html
Ảnh: Nhạc sĩ Mai Anh Việt và ca sĩ Thùy Dương

Huỳnh Duy Lộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét