Ca ngợi cái đẹp của tình yêu

Nói đến tình yêu và đời sống thì thưa quý thính giả, cách nay vài năm, Thy Nga có dịp trao đổi với nhạc sĩ Từ Công Phụng về đề tài đó, và ghi cảm nghĩ của anh như sau:
“Tôi nghĩ trong đời sống chúng ta, có cái dòng sông định mệnh tức là mình gặp nhau đó, rồi mình xa nhau, cũng giống như là hơi nước tụ thành mây rồi tan đi, thế thôi!
Trong những năm dài qua, tôi đã viết để ca ngợi tình yêu. Ca ngợi cái đẹp cũng có nghĩa là ca ngợi những kỷ niệm còn đọng lại trong tâm hồn chúng ta khi mà cuộc tình không được trọn vẹn. Ca ngợi hạnh phúc cũng là một điều để chúng ta làm vơi bớt đi những khổ đau mà chúng ta gặp phải.
Ca ngợi cái đẹp của tình yêu không trọn vẹn, có nghĩa là mình đã nói lên được một cái gì đẹp trong khoảnh khắc thời gian mà mình gặp gỡ nhau, và khi mình xa nhau thì đó là những cái còn để lại trong ký ức của mình những hình ảnh đẹp. Nói một cách khác, hạnh phúc có nghĩa là mặt trái của khổ đau, và cũng có thể nghĩ ngược lại như vậy. Tôi nghĩ là định mệnh nó cho mình thấy ngay trong cuộc sống, tức là nếu mà không có những chia lìa, không có những đớn đau thì mình đâu có hiểu được cái định mệnh.
Bởi vậy, những cuộc tình mà không trọn vẹn thì người ta thường mơ ước là kiếp này không gần gũi nhau thì nếu mà kiếp sau có làm người, thì cũng xin tiếp nối cuộc tình đó cho trọn vẹn. Mơ ước mà thôi chứ còn mà kiếp sau thì tôi nghĩ là mình không biết được.”
“Như chiếc que diêm” cũng như bài “Mắt lệ cho người” đề cập đến cái chết. Khi được hỏi về chuyện này, nhạc sĩ Từ Công Phụng nói “suy nghĩ về sự sống chết không xuất phát từ chứng bệnh của anh dạo sau này mà đã từ lâu, anh nghĩ rằng cái gì rồi cũng tới lúc phai tàn. Nếu có điều gì vĩnh cửu thì đó là tình yêu”.
Từ Công Phụng đã ví mình như thân dã tràng miệt mài se cát, đắp nên lâu đài cho những đôi tình nhân … người nghệ sĩ chẳng khác nào con tằm rút ruột, nhả những sợi tơ óng ả cho đời, Từ Công Phụng say mê viết nhạc và hát ngợi ca tình cảm đẹp nhất đời người.

Ví mình như thân dã tràng se cát

Nhạc khúc “Kiếp dã tràng” mang âm thanh, hình ảnh của nơi anh ra chào đời, Ninh Thuận đầy nắng hanh gió cát, ghi dấu tuổi thơ và những năm trung học của Phụng. Ninh Thuận, miền đất xưa kia của người Chăm, một dân tộc mang phận nước mất nhà tan … Phải chăng vì vậy mà người gốc Chăm như Từ Công Phụng, nét mặt thường buồn buồn với nỗi suy tư miên man?
“Qua vùng biển nhớ”, “Nằm nghe em hát trên vùng biển” là các nhạc bản khác của Từ Công Phụng mà ta có thể nhận nghe âm thanh dạt dào sóng biển.
Mang tâm hồn lãng mạn, chàng trai năm cuối trung học đã rung động tới bàng hoàng khi nghe khúc nhạc réo rắt của Chopin từ một chiếc dương cầm, và đó là tình cảnh gây cảm hứng cho anh viết nên bài “Bây giờ tháng mấy” …
“Bây giờ tháng mấy” như ghi nhận của nhà văn Song Thao, “đã bắt được nhịp đập con tim của giới trẻ lúc bấy giờ, lúc họ đang khắc khoải trong hoàn cảnh chiến tranh, khao khát một tình yêu lãng mạn. Và Từ Công Phụng đã mang lại cho họ món ăn tinh thần ấy”.
Nhạc bản này được nồng nhiệt đón nhận … phải nói thêm là không những từ giới trẻ mà từ mọi người yêu nhạc, không chỉ vào thời ấy mà mãi tới ngày nay, và sau này nữa.
“Bây giờ tháng mấy” phổ biến đến nỗi quần chúng sửa lời, trở thành một câu hát dân gian. Điều này khiến tác giả không hài lòng nhưng anh cũng thừa nhận rằng nhờ đó mà sáng tác đầu tay của mình được truyền bá rộng rãi tới mức nhiều người nghe, hay nghêu ngao hát bài ấy mà chẳng quan tâm biết tác giả là ai nữa.
Khi được hỏi về chuyện này, Từ Công Phụng cười đùa đáp rằng “Đứa con tinh thần mà được biết nhiều hơn mình thì “Con hơn cha là nhà có phúc”.
Thy Nga đọc thấy trong tài liệu của cố nghệ sĩ Trường Kỳ viết về Từ Công Phụng có câu chuyện là hồi ấy ở Đà Lạt (khoảng năm 1965), hằng ngày Từ Công Phụng nhận được nhiều thư của thính giả ái mộ gởi đến khen nhạc bản “Bây giờ tháng mấy”. Trong số đó, có một lá thư không ghi tên người gởi, tặng anh bài thơ cảm hứng theo nhạc bản.
Bài thơ 5 chữ “Bây giờ là tháng mấy” Từ Công Phụng soạn thành lời 2 trên nền nhạc ấy. Anh cũng lấy làm mừng vì “Bây giờ là tháng mấy” thì khó đổi lời hơn.
Mấy chục năm sau, anh mới phổ biến lời 2 như sau:
“Bây giờ là tháng mấy 2” …
Chiến tranh ngày càng tăng cường độ, lớp trẻ phân tán nhau giữa sự khốc liệt của cuộc chiến, Từ Công Phụng chỉ còn biết mong sao có một nơi chốn an lành cho những kẻ yêu nhau, và anh vẽ ra niềm mơ ước ấy trong bài “Mùa Xuân trên đỉnh bình yên” không có cảnh chia lìa, không có tiếng súng tiếng bom, tiếng thở dài.
Tình yêu đến với một tâm hồn đồng điệu nhưng không may cho nhạc sĩ họ Từ, cuộc hôn nhân đổ vỡ để lại trong anh nhiều đớn đau. Nỗi niềm này lại cộng thêm những mất mát bởi biến cố tháng Tư 1975, nhạc sĩ Từ Công Phụng rơi vào cảnh chán chường.
“Thôi cũng đành như chiếc que diêm một lần loé lên …
cũng đành một thoáng chiêm bao, tình người cũng xa, cũng phôi pha …”
“Cũng đành” lập lại nhiều lần trong bài “Như chiếc que diêm” nói lên tâm trạng buông xuôi vì không thể làm gì khác được. Nhưng rồi, Từ Công Phụng kể là anh được “vớt” ra khỏi tình cảnh đó bởi một người mà trở thành vợ anh về sau.
Tháng 10, 1980, họ vượt biển, tới được bến bờ nước Mỹ.
Cũng như mọi người tỵ nạn, thời gian đầu trên xứ lạ khá nhọc nhằn. Tới định cư ở Portland, Oregon vợ chồng Từ Công Phụng xoay sở mở một nhà in mang tên Vitina (viết tắt của Việt tị nạn), một quán ăn cũng nho nhỏ tên là Café Lanai. Rồi thì sự quán xuyến của vợ đã dành cho Từ Công Phụng có thời giờ tiếp tục niềm đam mê của mình là âm nhạc. Anh cho hay là sau này, sáng tác được khoảng 2 bài mỗi năm, đồng thời gom những nhạc bản cũ mới thành tập nhạc và CD.
Tháng Năm 2008, sau khi trải qua cơn bạo bệnh, nhạc sĩ Từ Công Phụng thực hiện chuyến về nước để, như anh nói, “gia tài khoảng một trăm tình khúc, anh không giữ lấy cho riêng mình mà còn mong muốn những tình ca ấy có thể đến được và lay động cảm xúc người yêu nhạc, đặc biệt là thính giả trẻ thời nay”.
Thy Nga xin kết thúc chương trình về Từ Công Phụng với lời tâm tình của người nhạc sĩ này ghi trên trang “Văn học Nghệ Thuật Liên Mạng”:
“Nếu các bạn nghĩ tình yêu trong âm nhạc của tôi là những hoa hồng bên cánh cửa sổ thì mong những dòng âm thanh ấy quấn quít mãi trong đời bạn. Nếu vẻ đẹp trong âm nhạc của tôi cũng chính là một phần trong vẻ đẹp tâm hồn bạn, thì tôi xin làm tấm gương để các bạn ngắm mãi một phần đời óng ả của mình đang lùi dần vào dĩ vãng theo bóng thời gian”.
RFA

GỬI PHẢN HỒI