Những lời tâm huyết của bác Huy Cường
*****
Cho đến nay, sau ba tháng cao điểm BOT thể hiện hết các góc cạnh tiêu cực của nó.
.
Những điều này đã được dư luận, công luận, truyền thông nhà nước, Quốc hội và nhiều nhân vật lớn chỉ ra và BOT tự thể hiện gồm:
.
1.Là một phương thức tổ chức kinh doanh không minh bạch (điển hình là việc bốc thầu chỉ định, ông Nguyễn Sỹ Dũng, cựu chánh VP Quốc hội gọi là trấn lột).
.
Lý do được đưa ra để bao biện là do “thiếu thời gian” của Bộ GT là dối trá, không thể chấp nhận. Những Đại dự án này từ lúc thai nghén đến lúc xúc tiến thường là khoảng ba đến năm năm, có dư thời gian để tổ chức đấu thầu công khai.
.
Khi lý do này bị đánh gục thì trò CHỈ ĐỊNH THẦU hiển hiện là bất minh, mất chính. Ở phạm vi luật pháp, có thể vận dụng tội “Làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” để truy tố hình sự.
.
2.Là một hấp lực tham nhũng khổng lồ. Nó sẽ khiến những thế lực có lợi ich ở đây co kéo bằng được nguồn vàng dòng này. Từ đây, QH, Chính phủ, Quốc dân phải hết sức tỉnh táo, kiên trì và kiên định cho cuộc đấu tranh này kẻo thua là cả đất nước khổ.
.
Sự thiệt hại là tiềm tàng, không thể đo đếm. Một cơn bão lớn đi qua, thiệt hại có thể chỉ vài ngàn tỉ đồng, thời gian khắc phục chừng ba tháng nhưng bão BOT kéo dài vài chục năm cuốn đi tài lực khổng lồ, có thể hơn sản lượng dầu thô vài năm. Nó đủ sức trì kéo nên kinh tế đất nước thụt lùi lại nhiều năm. Không thể chấp nhận.
.
3.Với những quyết định mới nhất, chỉ nhất nhất một giải pháp giảm khoảng 25% giá vé và miễn phí cho vài trăm đầu xe địa phương, thì xem như BOT và Bộ GTVT cố tình đánh đố dư luận, bất chấp những phân tich, chứng minh tính bất minh của BOT ba tháng nay, duy ý chí (tham) đến cùng.
.
4.Với một vấn đề cụ thể, sai phạm rất tỏ tường, thiệt hại của dân có thể đo đếm được và hệ quả rất nặng nề mà Bộ GTVT kiên quyết duy trì cách làm này, nếu thành công thì nó sẽ dung dưỡng bao nhiêu tiêu cực khác ở các lãnh vực khác. Cuộc đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng sẽ còn rất vất vả.
.
ĐỪNG CHUỐC LẤY SỰ BẤT ỔN.
.
Có lẽ ban tham mưu của BOT, của BỘ GT vận tải hiện nay chỉ nhằm làm một việc:
.“Xoa dịu dư luận. Giảm sức nóng bột phát”
.
Có lẽ Bộ GT cho rằng với mức giảm này cường độ đấu tranh sẽ giảm.
.
Có lẽ Bộ GTVT nghĩ rằng tới đây thay đổi vé giấy bằng vé điện tử là hết trò tiền lẻ, tình hình sẽ yên.
.
Có thể Bộ GTVT nghĩ rằng, với nguồn lợi không lồ, Bộ sẽ thực hiện “Lệch đâu kê đó” ở tuyến thượng tầng, kể cả dùng “Chuyên chính”.
.
Cho nên, sau ba tháng trời, thời gian từ lúc thằng bé cu chui ra khỏi bụng mẹ nay biết lẫy mới “ra” được một “Chính sách” mới (thực ra là một thủ đoạn, bởi giảm 25% mà tăng gấp đôi thời gian thu phí chính là tái cướp).
.
Để giúp Bộ GTVT nhìn ra vấn đề, kịp thời điều chỉnh, tôi có những đề nghị như sau.
.
-Lập tực thay đổi nhận thức về tiềm năng “nhập khẩu tiền mặt” như hiện nay, không có cái gì dễ dãi quá đâu. Nếu cứ khiên cưỡng giữ lề lối này, hậu quả sẽ không như các vị nghĩ đâu.
.
-Lập tức thay đổi nhận thức về vỏ bọc.
.
Vấn đề này lúc này nằm trong sự quan tâm, can dự, can thiệp của toàn dân, của QH và các cơ quan hữu trách. Anh này, cấp này có thể bỏ qua, du di cho BOT nhưng nhiều anh khác sẽ xiết cổ BOT. Không có vỏ bọc nào an toàn cho BOT Việt.
.
-Lập tức thay đổi nhận thức về lực lượng đối kháng.
Đừng bao giờ, đừng bao giờ nghĩ rằng Bộ đang đối diện với nguyên cánh lái xe ô hợp, ít học, 80% là người lao động, tản mạn, nhỏ lẻ, không thống nhất.
.
Cách đấu tranh bằng tiền lẻ chỉ là một hình thức.
.
Tôi đã phỏng vấn một số tài xế rằng nếu nay mai họ thu vé điện tử, tiền lẻ hết công dụng thì các anh làm gì?.
.
Câu trả lời làm tôi ngỡ ngàng.
.
Họ liệt kê hàng chục biện pháp mà nếu suy từ pháp luật, hoàn toàn không có vấn đề gì. Toàn những vấn đề PHÁP LUẬT KHÔNG CẤM như:
.
- Xe bỗng nhiên hư hỏng giữa trạm. Xe hết xăng giữa trạm.
-Tài xế bị ngất giữa trạm phải cấp cứu.
-Một người bỗng nhận ra kẻ nợ tiền, bỏ xe túm áo người kia giữa trạm, đám đông (kiểu VN) sẽ hình thành lập tức.
-Một vụ ách tắc rất “Dân sự” khác, không phải tại trạm thu phí mà ở quãng đường hẹp trước đó một vài km, đường tắc ngay lập tức!.
Vân vân…( tôi phải giữ bí mật khoảng một chục chiêu thức của các bạn nữa)
.
Đó mới là cánh tài xế.
.
Còn những lực lượng khác sẽ xuất hiện vào lúc khác, ở nơi khác.
.
Ví dụ Hiệp hội vận tải.
Bây giờ thì HH còn lừng chừng nhưng thí dụ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi kiểu tắc đường này (như xe chở công nhân đi làm, bị chậm lại vài giờ, cả nhà máy (Nước ngoài) bị tê liệt ảnh hưởng lớn đến tiến độ, vỡ hợp đồng kinh tế .Khi ấy Hiệp Hội sẽ phải “Xuống đường”
Thí dụ bệnh nhân đi cấp cứu bị chết vì vận chuyển chậm,.
Vân vân.
.
Hãy nhớ rằng:
Vụ Vedan xả thải bức tử sông Thỉ Vải ở Đồng Nai, sau kết luận của các cơ quan thẩm quyền bị Vedan qua mặt, ì xác ra, miễn bồi thường.
.
Chỉ cần hệ thống Siêu thị tuyên bố không bán sản phẩm của Vedan nữa, lập tức Vedan co rúm lại ngay.
.
Nếu mai ngày, mươi hãng vận tải lớn làm đơn xin miễn thuế một vài tháng vì họ thất thu bởi ách tắc tại BOT là đụng đến ngân sách ngay!. Lúc bấy giờ, BOT không bướng được nữa.
.
Kính thưa ông BOT.
Kính thưa ông Bộ GTVT.
Trên mạng xã hội, trên báo chí có thể các ông thấy tôi:Nguyễn Huy Cường “hơi bị” hung hãn, cố sống cố chết để chống các ông!.
Có thể ông cho rằng tôi có một “thế lực xấu” chống lưng.
Không!.
Tôi thề độc bằng mạng sống, bằng lương tri của mình trước các ông, trước hàng triệu bạn đọc rằng:
Tôi làm việc hoàn toàn phi vụ lợi.
.
Không ai trả cho tôi một đồng nào cả.
.
Tôi theo đề tài giao thông từ 1997 đến giờ bằng tất cả tâm huyết, sức lực, trí tuệ của mình rất đơn giản vì tôi nghĩ nó là HUYẾT MẠCH QUỐC GIA. Nếu huyết mạch tắc, là chết!. Những đồng tiền tôi nhận từ các tòa bao không đủ tiền đổ xăng di chuyển.
.
Các ông có thể không ngờ rằng trong vụ BOT thì việc tôi lên tiếng chính là để bảo vệ các ông.
.
Cần chỉ rõ rằng: Chỉ cần đặt trạm đúng chỗ, thu bằng 2/3 thời gian dự kiến, các ông đã ngồi xổm lên đống bạc rồi. Các ngành khác, thấp là dầu khí, cao là buôn Heroin cũng không dám so với ông.
.
Ngon lắm!.
Ngọt lắm.
.
Vậy thì nên đồng ý với cái đống vàng đó. Hãy làm ơn ngoan hơn một chút.
Ăn miếng to dễ nghẹn, nhả ra, ăn từ tốn. Sẽ ổn.
.
Trong bài giảng ngoại khóa của tôi với bài học “Nhận dạng cơ hội” thì một cơ hội tốt phải hội đủ 05 yếu tố:
.
1.Không làm hai ai.
2.Vừa sức mình.
3.Dễ kiểm soát quyền lợi của mình.
4.Không hoặc ít va chạm với pháp luật.
5.Đang trên đà phát triển.
.
Chiếu từ giáo trình này, BOT phạm ác liệt điểm 1,2,4.
.
BOT làm hại muôn dân, trì kéo nền kinh tế đất nước (bởi giá vé cao, cao tốc ế, đường truyền thống mau hư hại, vấn đề An dân bị lung lay, chế độ bị khuynh đảo) .
Về tài lực: BOT làm quá sức mình ( vay đến ¾ vốn ngân hàng).
BOT vi phạm pháp luật (Không đấu thầu công khai)
.
Tôi biếu không BOT công thức 5 điểm trên, học đi, nếu thuộc, nếu chấp hành tốt, BOT còn sống dài, không phải trả học phí.
.
Trước khi dừng, tôi khẳng định:
Với cách duy trì cố hữu tinh thần hiện nay “Thà hy sinh chứ không chịu chết” chỉ giảm 25% đến 30% BOT sẽ rất phiền.
.
Tôi cam kết điều này.
Các ông không đủ sức chiến thắng cuộc Chiến tranh Nhân Dân. Một kiểu chiến tranh mà người Mỹ đã bó tay, bỏ cuộc!.
.
Hãy nghe tôi:
Rời 25 trạm BOT về đúng vị trí.
Dỡ bỏ ngay những trạm BOT có đầu tư hình thức, qua mặt nhân dân.
Giảm 35% giá cước phí trên các cao tốc.
Xóa bỏ 20 trạm dày đặc ở khu vực Đồng Nai Giáp Bình Dương-Sài Gòn) và một số địa phương khác đi.
Xin đơn cử: Từ trạm Biên Hòa về cầu vượt Linh Trung quận Thủ Đức qua ngả Võ Nguyên Giáp-Ngã ba Vũng Tàu-Tân Vạn- QL 1K có 39 km mà phải qua 04 trạm thu phí, ai chịu nổi???.
.
Công khai thời gian thu phí của tất cả các tuyến đang thu.
.
Về điểm này, báo chí cũng có lỗi.
Các anh có quyền, có công cụ, có lực lượng trong tay mà trước khi tôi xoáy vào nhân tố này (tháng 6/2017) mới biết, “Thời hạn thu phí” của nhiều chặng BOT bí mật như quân sự, không ai biết.Cứ tù mù như đáng bạc.
.
Vậy mà mươi năm nay không thấy báo nào thắc mắc cả.
.
Chặng An Sương (trong ảnh) ra An Lạc Tp HCM hoặc trạm km 12 QL 51 đã thu đủ từ 5 đến 10 năm nay, chỉ cần tính bằng toán lớp 4 cũng ra nhưng chưa thấy bạn PV nào làm ơn tính giùm!
.
Trong khi đó, chỉ cần một năm thu trội lên, quốc dân phải nộp oan hàng ngàn tỷ bạc!. Báo chí đừng vô tư nữa!.
.
Để đỡ đau đầu cho bạn đọc tôi xin dừng ở đây.
Đề nghị các bạn chia sẻ mạnh bài này. Không để anh em tài xế phải bất đắc dĩ chèo chống với cơn bảo BOT này!.
Ngày 11/10/2017.
Huy Cường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét