Khái niệm Hi-end thật vô chừng ...
Nó mang ý nghĩa đụng trần giá những sản phẩm thuộc về dàn máy âm thanh. Những cặp loa giá ngất trời, những đầu đĩa cdp đẹp long lanh, giá kinh khủng vài chục nghìn đô; đến những sợi dây tín hiệu, dây loa có cọng lên đến hai chục ngàn đô ! Sợi dây điện cắm từ máy đến ổ cắm nguồn điện (gọi là dây nguồn) cũng có cọng lên đến 17k$ ! Không tưởng tượng được :)
Vậy âm thanh có hay không? Phải hay rồi ... vì toàn đồ đỉnh ghép lại!
Nhưng thật xa vời đối với đại đa số chúng ta.
(http://coolmaterial.com/roundup/crazy-expensive-stuff-from-the-new-york-high-end-audio-show/)
. o0o
Ta thử phân tích một dàn máy nhé :)
Trong dàn âm thanh, mọi thiết bị đều quan trong, gắn kết với nhau cho ra âm thanh theo ý muốn của người thu âm, người sản xuất ra đĩa cd, đĩa lp ...
Loa là thiết bị, là linh hồn của dàn máy vì nó trực tiếp tạo ra âm thanh đến tai ta.
. o0o0o0o
LOA LOA ...
Loa để nghe nhạc (nói về loa hãng sản xuất).
Bao gồm: Trong thùng loa có củ loa và bộ phân tần thụ động ,thùng + bông lót để giảm bớt tiếng um
- Loa toàn giải (fullrange) chỉ có một đường tiếng là một củ loa phụ trách từ treble xuống đến bass. Loại loa này màng loa thường bằng giấy mỏng, nhẹ. Loa có độ nhậy cao trên 90Db/W/m. Điển hình là loa Fosstex, Lowther, Coral ... Dân DIY (Do It Yourself) thích nghịch loại này ! Trong đó có em :)
- Loa 2 đường tiếng: gồm có 2 củ loa trong thùng hoặc một củ loa nhưng kết hợp loa âm trầm và loa âm cao trong một củ loa. Nổi tiếng trong dòng này là một số loa cổ như Altec 604, Dòng loa cổ này có đặc điểm là trung trầm rất dầy, ấm, tiếng kèn saxo khều khào (có người đùa đứng xa không nước miếng vzăng vào người!)
- Loa 3 đường tiếng là loa gồm có 3 củ loa thể hiện 3 giải treble, mid, bass trong một thùng loa. Cũng có những thùng loa 3 đường tiếng nhưng có thể có 5, 6 hay nhiều củ loa, trong đó đi cặp 2 hay 3 ... củ cho một đường tiếng,
- Loa 4 đường tiếng: Trong loa 3 đường tiếng có môt khoảng dải tần ở trung trầm (midlow) do loa bass có tiếng dầy, đục quá (sẽ bị nhòe, đục ở khoản tần số này) đưa lên (ước chừng từ 120Hz- 800Hz trong đó đa phần loa 3 đường tiếng cắt loa bass ở tần số 800Hz này), sẽ ảnh hưởng đến tiếng contrabas quá dầy, nốt quá lớn sẽ sinh ra dính chùm, không tách từng nốt nhạc của đàn hay trống)
*** Khoảng năm 2007 Tạp chí nghe nhìn có dăng hình ảnh của một tay Audiophile VN nickname giahy chơi toàn đồ khủng với cặp loa 6 đường tiếng . Riêng bass là 8 tấc, và anh ấy đã đúc bê tông cái kèn vào tường nhà để gắn cặp bass này vào. Sau đó hình như là không đạt theo lỗ tai, và giải tán đi rồi ***
Loa toàn giải vì màng mỏng, nên rất nhanh, dễ đánh, chỉ cần amply công suất nhỏ, hợp thể loại nhạc nhẹ nhàng êm ái
Loa 2 đường tiếng nổi tiếng với dòng loa của hãng Tannoy (Sau hãng gắn thêm treble vào thành 3 đường thì dòng 2 đường được đánh giá là không hay bằng 2 đường trong một củ loa).
. Loa Tannoy (hai đường tiếng)
. Củ loa Lowther (loa toàn giải)
* Cấu tạo củ loa:
nam châm từ, nam châm điện
màng loa: màng giấy, màng sợi hóa học (đời mới), màng gốm (ceramic) ... Còn có thêm màng loa bằng hợp kim (trong loa nén Compressor) ...
Trong loa dùng Nam châm vĩnh cửu, có 3 loại nguyên liệu: Ferrit, Alnico và Neodymium
- Ferrite : Loại thường không được hay lắm, tiếng cứng mạnh mẽ
- Alnico : cao cấp hơn ferrite, âm thanh mềm mại.
- Neodymium Là loại cao cấp, hay nhất nhưng khó làm, giá thành mắc, hãng chỉ sản xuất giới hạn (limited)
Loa nén (speaker compression) Dùng nam châm ferrite, hoặc alnico ... nhưng màng được chế tạo bằng hợp kim nhôm. Màng rất mỏng.
. Mặt cắt củ loa màng
. Mặt cắt củ loa màng
. Hình màng loa nén bằng kim loại (lồi)
. Màng loa bằng gốm ceramic
* Thùng Loa: Có nhiều loại mẫu thùng loa. Loa đời mới biến thể nhiều kiểu dáng rất đẹp, sang trọng.
Không có thùng, âm thanh phát ra từ loa rất nhỏ ! Cũng như ta bỏ cái thùng đi, tiếng đàn guitar sẽ kêu ... tạch tạch :)
Sóng âm thanh khi va đập vào vật cản sẽ khuếch đại lên nhiều lần (bao nhiêu quên rồi!), Người ta làm thùng để sóng âm cộng hưởng tạo ra âm thanh lớn hơn . Trong loa nén, thùng của loa chính là cái kèn. Âm thanh chạy ra khỏi loa va đập vào thành kèn được khuyếch đại lên. Kèn càng to, dài, âm thanh càng lớn. Kèn bằng kim loại tiếng rát chất kim loai. Kèn bằng gỗ tiếng dịu.
Gỗ làm thùng loa đa số làm bằng ván ép, OKAL, hay MDF. Một vài hãng loa làm bằng gỗ thịt, nhưng quy trình xử lý gỗ rất phức tạp, phải ngâm rượu, hóa chất nhiều năm để tránh nứt nẻ :)
Có 2 loại thùng:
+ Thùng kín: trong thùng không có gì hết ngoài 6 vách ngăn kín mít.
+ Thùng hở: Không hoặc có đường dẫn hơi phía sau màng loa, và có ống thông hơi ra ngoài. Tùy theo mỗi cặp loa, mỗi hãng, ống thông hơi có thể là hình chữ nhật, hình tròn ... khe hở .
Dạng loa monitor cổ thường không có đường dẫn hơi trong thùng.
******** CHỌN LOA THEO SỞ THÍCH ÂM NHẠC
Tùy theo túi đầy vơi :)
Nhưng phải theo thị hiếu âm nhạc của mỗi người mà mua loa.
http://www.whathifi.com/awards/2015/stereo-speakers
1 - Theo thổ địa :)
Phòng nghe nhạc dài? rộng? cao? mà tìm loa hợp túi tiền
(Công thức tính quên mất rồi, nhưng phòng nghe chuẩn có kích thước:
. DÀI 8m - RỘNG 5m - CAO 2,8m
Nếu là phòng nhỏ thì chỉ nên mua loa nhỏ (loa bookshielf) có bass đường kính 20cm đổ lai.
Nếu phòng lớn, rộng như kích thước trên, gần bằng hoặc lớn hơn chút chút thì có thể chơi loa cột lớn (floor standing-speakers) hoặc monitor speakers.
Tại sao?
Vì: Phòng nghe nhạc chiếm tỷ lệ khá lớn trong chất lượng ân thanh. Có người đánh giá nó chiếm đến 50% chất lượng âm thanh khi nghe trong phòng. Một dàn máy nghe thật hay tại cửa hàng (có tiêu tán âm) thật hay, vác trọn bộ đó về nhà, cũng đĩa nhạc ấy đầu phát ấy loa ấy, nhưng nghe dở tệ (đã có người bị) . Bởi chính tại cái phòng.
Âm thanh từ loa phát ra là sóng âm, cộng hưởng với thùng, chạy đến tai ta, và cả những bức tường, những vật dụng chung quanh trong phòng. Đó là sự cộng hưởng của phòng đối với âm thanh . dải trầm chịu ảnh hưởng nhiều hơn dải cao, tạo ra tiếng ù rền, Đem cặp loa đó ra ngoài sân, cũng bài hát đó, tiếng bass ẽ thiếu (dải trầm yếu đi)
Do vậy, phòng nghe nhạc phải bố trí các tấm bông hút âm ở tường, các góc phòng ...
Tham khảo ở đây: http://arqen.com/bass-traps-101/placement-guide/
2 - Theo gu nghe nhạc:
- Nếu bạn thích nghe nhạc kèn sáo, nhạc vàng chọn lọc này nọ, nhẹ nhàng Jazz, blue ... đừng ngần ngại kiếm những loa cổ như Altec cổ có đường kính bass 4 tấc, 2 đường tiếng. Tiếng kèn khò khè tuyệt vời luôn,
http://www.ebay.com/itm/Altec-Lansing-Model-17-Speakers-604-8G-Studio-Monitors-/252358318485
(Tụi Mẽo ngày xưa nó ngu lắm, nó làm cái gì cũng tốt, xài hoài không hư, cộng thêm nó sản xuất ra mà quá hớp, tồn kho cho đến bây giờ nhiều cặp loa còn mới tinh như vừa xuất xưởng ấy. Mình mua được mấy củ loa còn trong bao nhự jin, một cái mâm đĩa than AR-AX đầy đủ thùng, catalog, giấy bảo hành và điều chắc chắn là chưa xài!)
- Nếu bạn thích mạnh, rát thì kiếm JBL cổ. Chất âm của hãng JBL trái ngược với Altec. Thời kỳ nhạc rock phồn thịnh, các dòng loa của JBL phải cứng, chắc, mạnh để hợp thị hiếu. Âm thanh có khuynh hướng lồi ra ngoài, đập thẳng vào mặt vào ngực người nghe.
- Nếu bạn thích âm thanh trong sáng bạn kiếm loa đời mới mà đem về nhà.
http://anhduyaudio.com/san-pham/28/117/loa-sonus-faber.h
************** BASS LỚN VÀ BASS NHỎ
Đã có tranh cãi về vấn đề này rất nhiều, chưa phân thắng bại. Phe chơi bass nhỏ cho rằng ghép 2 bass nhỏ lại diện tích bề mặt màng loa rộng hơn diện tích bass lớn thì sẽ hay hơn. Bass nhỏ nhẹ nên chuyển động nhanh. Bass lớn vì màng loa bass lớn rộng, phải làm dầy, nên màng loa nặng, chuyển đông (tạo âm thanh) chậm ...
Nhưng theo tôi, thích bass 4 tấc hơn. Lý do:
+ Nhìn hoành tráng
+ Âm nền tốt hơn bass nhỏ . Ví dụ: trong đĩa Kitaro, Tiếng trống đại trong chùa trên núi sẽ ngân vang, cái nền (độ rung nhẹ của trống) rất chặt chẽ. Còn bass nhỏ dưới 2,5 tấc không tạo được cái nền này ! ...
Bạn nào muốn tìm hiểu thêm, Ib nhé !
Dễ hiểu nhất : Âm thanh mono là âm thanh được phát ra từ một nguồn âm thanh từ một địa điểm cố định !
Ví dụ :
âm thanh từ MỘT người đang đứng một chỗ nói với bạn,
MỘT chú chim đang hót (đang đậu tại một chỗ)
Phức tạp hơn một chút : cho dù có nhiều nguồn phát, nhưng các nguồn phát cũng hoàn toàn giống hệt như nhau, thì cũng gọi là MÔN tuốt !
Nên một hệ thống âm thanh, bạn có 2 kênh, nối 2 loa trái phải, bạn nói vào micro, 2 loa phát ra như nhau, cũng là MONO cho dù bạn đang dùng hệ thống STEREO !
Ví dụ :
âm thanh từ MỘT người đang đứng một chỗ nói với bạn,
MỘT chú chim đang hót (đang đậu tại một chỗ)
Phức tạp hơn một chút : cho dù có nhiều nguồn phát, nhưng các nguồn phát cũng hoàn toàn giống hệt như nhau, thì cũng gọi là MÔN tuốt !
Nên một hệ thống âm thanh, bạn có 2 kênh, nối 2 loa trái phải, bạn nói vào micro, 2 loa phát ra như nhau, cũng là MONO cho dù bạn đang dùng hệ thống STEREO !
Âm thanh STEREO là âm thanh từ nhiều nguồn âm được phân bổ TỪ PHẢI SANG TRÁI hoặc NGƯỢC LẠI.
Ví dụ : một người nói bên phải của bạn, một chú chó sủa bên trái của bạn, một chú chim hót giữa người và chó ...
Hoặc một nguồn âm nhưng chạy từ trái sang phải hoặc ngược lại
Ví dụ : một chiếc xe hơi chạy từ trái sang phải, chú chim vừa bay vừa hót từ phải sang trái ...
Vì vậy, nếu bạn có 2 cột loa, được để trái phải, kéo bằng hệ thống âm thanh STEREO có 2 kênh trái và phải, âm thanh được phân bổ sang loa trái hoặc loa phải, tùy theo bạn thì âm thanh đó được gọi là STEREO.
và nếu như bạn chịu khó sử dụng nút PAN một chút, thì âm thanh sẽ được phân bổ đều, nghe khá là hay và ấn tượng đấy !
Hoặc một nguồn âm nhưng chạy từ trái sang phải hoặc ngược lại
Ví dụ : một chiếc xe hơi chạy từ trái sang phải, chú chim vừa bay vừa hót từ phải sang trái ...
Vì vậy, nếu bạn có 2 cột loa, được để trái phải, kéo bằng hệ thống âm thanh STEREO có 2 kênh trái và phải, âm thanh được phân bổ sang loa trái hoặc loa phải, tùy theo bạn thì âm thanh đó được gọi là STEREO.
và nếu như bạn chịu khó sử dụng nút PAN một chút, thì âm thanh sẽ được phân bổ đều, nghe khá là hay và ấn tượng đấy !
o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0
Trích một đoạn trong trang diễn đàn VNAV:
Sẽ đc các linh hồn dìu dắt cùng phiêu chứ sao. Cảm giác như vượt lên 9 tầng mây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét